การนอนส่งผลต่อรูปร่างอย่างไร?

เรื่องน่ารู้..เกี่ยวกับการนอนส่งผลต่อรูปร่างอย่างไร?

 ในการดำรงชีวิตนั้น“การนอน”นับว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดอย่างหนึ่ง เนื่องจากเป็นหนึ่งในกิจวัตรของคนเราที่ต้องทำในทุกๆวันร่างกายของคนเราจะถูกใช้งานในช่วงเวลากลางวันเป็นส่วนใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นการคิดการทำกิจกรรมต่างๆ หรือการทำงาน เป็นต้นเมื่อถึงช่วงเวลากลางคืนซึ่งเป็นช่วงเวลาที่ร่างกายต้องพักเพื่อเตรียมพร้อมในการทำกิจกรรมต่างๆที่ได้กล่าวไปแล้วนั้น ได้อย่างมีประสิทธิภาพไม่เพียงแต่เท่านี้ การนอนยังเป็นการฟื้นฟูร่างกายอีกรูปแบบหนึ่งหากเราอดนอนหรือนอนไม่พอก็จะมีผลเสียตามมา หลายอย่าง เช่น การทำงานระบบไหลเวียนเลือดส่งผลต่อความดันโลหิตการทำงานของระบบประสาทที่ลดประสิทธิภาพลง การฟื้นฟูของกล้ามเนื้อที่ลดลงและที่หลายคนไม่คาดคิดคือส่งผลต่อการเกิดโรคอ้วนเนื่องจากการทำงานของระบบย่อยอาหารและการเผาผลาญทำงานได้ไม่ดีพอ    


การนอนส่งผลต่อรูปร่างอย่างไร จากการศึกษาข้อมูลจากโรงพยาบาล BDMS ในช่วงที่เรานอนหลับอยู่นั้น ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเลปติน (Leptin)หรือฮอร์โมนความอิ่ม ทำหน้าที่ควบคุมความอยากอาหารซึ่งหากร่างกายมีภาวะต้าน  ฮอร์โมนเลปตินฮอร์โมนนี้ก็จะไม่สามารถส่งสัญญาณไปยังสมองได้ ทำให้เรารู้สึกหิวตลอดเวลาและกินเท่าไรก็ไม่รู้จักอิ่ม จึงนำมาซึ่งโรคอ้วนและน้ำหนักเกินในที่สุด อีกหนึ่งฮอร์โมนคือฮอร์โมนเกรลิน(Ghrelin)หรือฮอร์โมนความหิวเป็นฮอร์โมนที่ถูกหลั่งออกมาจากเซลล์กระเพาะอาหาร ช่วยกระตุ้นความหิวทำให้เรารู้สึกอยากกินอาหารต่างๆซึ่งเกรลินจะหลั่งมากเป็นพิเศษในขณะที่เรารู้สึกเครียดหรือวิตกกังวล ทำงานหนักนอนดึกหรือพักผ่อนน้อย ส่งผลให้เรารู้สึกหิวง่ายและอยากกินนู่นกินนี่ตลอดเวลาทั้งๆที่กินจนอิ่มแล้ว และโกรทฮอร์โมน (Growth Hormone) ทำหน้าที่ควบคุมการเจริญเติบโตและการทำงานของร่างกายช่วยฟื้นฟูและซ่อมแซมกล้ามเนื้อขณะนอนหลับลึก ที่สำคัญคือช่วยในการเผาผลาญไขมันหากนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ ร่างกายก็จะขาดโกรทฮอร์โมน ส่งผลให้ระดับน้ำตาลในเลือดสูงกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งอินซูลินมากขึ้น ทำให้สะสมไขมันมากขึ้นรวมทั้งระบบเผาผลาญของร่างกายทำงานช้าลง    



จะเห็นได้ว่าการขาดฮอร์โมนทั้งสามชนิดนี้เกิดจากการที่เราอดนอนหรือนอนไม่เพียงพอและเมื่อเรานอนไม่พอ กระบวนการทำงานของร่างกายที่สัมพันธ์กับทั้งสามฮอร์โมนดังกล่าวจะลดประสิทธิการทำงานลงส่งผลต่อน้ำหนักที่เพิ่มขึ้นที่อาจนำไปสู่การเป็นโรคอ้วนได้เพราะแม้แต่เราจะเพิ่มการออกกำลังกายแต่หากเราให้เวลาร่างกายพักน้อยการนำส่วนที่ออกกำลังกายนั้นมาใช้จะน้อยลงเพราะร่างกายจะตอบสนองต่อการฟื้นฟูได้ดีในช่วงเวลาที่เรานอนหลับหรือแม้กระทั่งการเผาผลาญในช่วงเวลานอนก็ตาม  

 ดังนั้นการนอนจึงมีผลต่อรูปร่างของเราโดยตรงและการคำนึงถึงคุณภาพของชุดเครื่องนอน ไม่ว่าจะเป็น ผ้าปูเตียง หมอนขนห่านเทียมหรือทอปเปอร์ ก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกันการนอนที่มีประสิทธิภาพนั้นเป็นการนอนหลับสนิท ทำให้ตื่นขึ้นมาสดชื่นพร้อมเริ่มต้นวันใหม่ 

บริษัท เพ็ชรดีโภคภัณฑ์ จำกัดได้ดำเนินธุรกิจการผลิตและจำหน่ายชุดเครื่องนอนโรงแรม ทั้งแบบมาตรฐานและสั่งทำพิเศษ รวมไปถึง เสื้อคลุมอาบน้ํา โรงแรม  ให้กับทางโรงแรม รีสอร์ท สปา อพาร์ทเมนต่างๆทางเรามีโรงงานพร้อมรองรับการผลิตสินค้าจำนวนมาก ทุกชิ้นเรารับประกันคุณภาพและมาตรฐานของสินค้า

เครื่องนอนโรงแรม ผ้าปูที่นอน ราคาถูก จากโรงงาน / สนใจสอบถามเพิ่มเติม
Line@ : @zem5979j
Website : https://www.pechdee.com/
Tel : 0865769789

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

วันนี้เราพร้อมรองรับ การผลิต ผ้าปูที่นอน ราคาถูก จากโรงงานและการจัดจำหน่ายสินค้าหลากหลายชนิดสำหรับครัวเรือน สปา และโรงแรมโดยมีความมุ่งหมายที่จะส่งมอบสินค้าคุณภาพสูง ราคาเป็นธรรม อย่างรวดเร็วทันความต้องการให้แก่ลูกค้าผู้มีอุปการคุณ ให้สมกับที่ลูกค้าทุกท่านไว้วางใจให้แก่เราต่อไป

Copyright © 2024 Pechdee Commodities Co., Ltd.