7 สาเหตุของการนอนไม่หลับและทางแก้ง่ายๆ

14-03-2022

7 สาเหตุของการนอนไม่หลับและทางแก้ง่ายๆ

การนอนไม่หลับเป็นอาการที่รบกวนใจของใครหลายๆคนและการนอนไม่หลับนี้ยังส่งผลต่อทั้งสุขภาพกายและสุขภาพจิตของเราทั้งในระยะสั้นและระยะยาวเพราะฉะนั้นการหาสาเหตุของปัญหาการนอนไม่หลับจึงเป็นสิ่งสำคัญเพื่อที่จะสามารถหาวิธีการแก้ไขปัญหาเหล่านั้นได้อย่างถูกต้องจากการศึกษาเรื่องสาเหตุของการนอนไม่หลับเราจึงได้สรุปสาเหตุและวิธีการแก้ไขปัญหาการนอนไม่หลับดังนี้


1. สาเหตุที่เกิดจากจิตใจ
เช่น ความเครียด ความวิตกกังวลภาวะหมดกำลังใจหรือการได้รับแรงกดดันจากด้านต่างๆที่เยอะเกินไปสิ่งเหล่านี้ไม่เพียงแต่จะรบกวนการนอนของเราแต่ยังมีผลต่อการทำงานของร่างกายในส่วนอื่นๆด้วยจนนำไปสู่สาเหตุของการเกิดโรคต่างๆ

ทางแก้
ปัญหาการนอนไม่หลับที่เกิดจากสาเหตุมาจากจิตใจคือ ช่วงเวลาก่อนนอนเราควรหลีกเลี่ยงสิ่งที่รบกวนสมองและจิตใจ การทำสมาธิก่อนนอนก็เป็นอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้จิตใจเราสงบและสมองโล่ง คิดเสียว่าความทุกข์ใจของเราอยู่กับเราเพียงชั่วครู่เท่านั้นหรือการอ่านหนังสือก่อนนอนก็จะช่วยให้เรานอนหลับง่ายขึ้น

2. การกินน้ำเยอะเกินไปในช่วงเวลาก่อนนอน
เนื่องจากหากกินน้ำในช่วงเวลานี้ เมื่อเรานอนหลับก็จะทำให้เราต้องลุกไปเข้าห้องน้ำบ่อยเกิดการขัดจังหวะการนอน ทำให้มีปัญหาการนอนหลับๆตื่นๆ

ทางแก้
เราควรงดกินน้ำก่อนเข้านอนอย่างน้อย 40 นาที-1 ชั่วโมงก่อนนอน จะช่วยลดปัญหาการลุกไปเข้าห้องน้ำได้

3. การนอนไม่หลับจากการกินอาหารมื้อหนัก
การกินอาหารมื้อหนักนั้นจะส่งผลให้ระบบย่อยอาหารทำงานหนักขึ้นและเมื่อเราเอนตัวลงนอนจะทำให้รู้สึกอึดอัด จากอาการแน่นท้อง นอนไม่สบายตัวหรือหายใจไม่ทั่วท้อง

ทางแก้ควรเลือกกินอาหารที่ไม่หนักจนเกินไป ย่อยง่าย เน้นการบริโภคผัก ผลไม้ที่มีกากใยการกินเช่นนี้นอกจากจะทำให้จะนอนหลับสบายขึ้นแล้วยังเป็นการช่วยลดความอ้วนได้อีกด้วย

4. การดื่มแอลกอฮอล์และการดื่มกาแฟหรือสารคาเฟอีน
การดื่มแอลกอฮอล์และกาแฟ สิ่งเหล่านี้จะมีผลต่อระบบประสาท ทำให้เรารู้สึกตื่นตัวไม่ง่วง จึงทำให้เรานอนหลับยาก

ทางแก้
ควรหลีกเลี่ยงการดื่มแอลกอฮอล์และการดื่มกาแฟในช่วงเวลาใกล้นอนซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยให้เรานอนหลับได้อย่างปกติแล้วแต่การงดสิ่งเหล่านี้จะส่งผลดีต่อสุขภาพเราด้วย

5. การนอนหลับกลางวันเยอะเกินไป
ในช่วงเวลากลางวันเราสามารถงีบหลับได้เพื่อพักผ่อนได้ ประมาณ 10 – 20 นาทีจะทำให้เรารู้สึกสดชื่นพร้อมทำกิจกรรมต่อไป แต่หากใช้เวลานอนมากกว่านั้นเมื่อตื่นขึ้นมาจะทำให้ร่างกายมึนงง และมีผลต่อการนอนในช่วงกลางคืนคือนอนไม่หลับเนื่องจากเรานอนเต็มอิ่มแล้ว

ทางแก้
หากเราจะหลับในช่วงกลางวัน สามารถทำได้เพียงการงีบหลับในเวลาสั้นๆ และไม่ควรนอนเยอะเกินไป

6. การทำกิจกรรมต่างๆที่ส่งผลให้นอนไม่หลับ
เช่น การเล่นเกมส์ การเล่นโทรศัพท์มือถือก่อนนอนสิ่งเหล่านี้จะทำให้สมองของเรากระตุ้นให้ตื่นตัว ทำให้เป็นอุปสรรคต่อการนอน

ทางแก้
ควรหลีกเลี่ยงการเล่นโทรศัพท์มือถือก่อนนอนหากเป็นไปได้ควรวางไว้ไกลตัวเป็นการลดความสนใจและตัดสิ่งรบกวนต่างๆ

7. สาเหตุที่เกิดจากสิ่งแวดล้อม
เช่น บรรยากาศห้องนอน แสงไฟที่มากเกินไป หรือแม้กระทั่งความสะดวกสบายของที่หลับนอนไม่ว่าจะเป็นที่นอน หมอน ผ้าห่ม เป็นต้น
สิ่งเหล่านี้ล้วนเป็นปัจจัยสำคัญในการนอนของเราหากที่หลับนอนของเรานอนแล้วรู้สึกไม่สบายจะทำให้เป็นปัญหาต่อการนอนหลับเป็นอย่างมาก

ทางแก้
การนอนไม่หลับที่มีสาเหตุมาจากสภาพแวดล้อมคือ การจัดสรรห้องนอนให้มีบรรยากาศที่เอื้อต่อการนอนมากที่สุด การปรับเปลี่ยนแสงไฟในห้องนอนให้พอดีไม่แสบตา ใส่ใจและให้ความสำคัญกับที่หลับนอนโดยการเลือกหมอนดีๆที่เหมาะกับสรีระของเราเช่น หมอนขนห่านเทียม หรือจะเป็นที่นอน ทอปเปอร์ ที่นอนแล้วรู้สึกว่าสบายที่สุด ไม่ก่อให้เกิดอาการปวดหลัง แม้แต่ ผ้าปูเตียง ก็เป็นส่วนหนึ่งในการนอนได้เช่นเดียวกัน เป็นต้น

บริษัท เพ็ชรดีโภคภัณฑ์ จำกัดได้ดำเนินธุรกิจการผลิตและจำหน่ายชุดเครื่องนอนโรงแรม ทั้งแบบมาตรฐานและสั่งทำพิเศษ รวมไปถึง เสื้อคลุมอาบน้ํา โรงแรม  ให้กับทางโรงแรม รีสอร์ท สปา อพาร์ทเมนต่างๆทางเรามีโรงงานพร้อมรองรับการผลิตสินค้าจำนวนมาก ทุกชิ้นเรารับประกันคุณภาพและมาตรฐานของสินค้า



Ref.
นพ.วรวัฒน์สุวรรณรักษ์. โรคนอนไม่หลับ (Insomnia) คืออะไร? สาเหตุ อาการ และวิธีแก้ไข https://www.nksleepcenter.com(ออนไลน์)

โรงพยาบาลราชวิถี. 7สาเหตุนอนไม่หลับและเคล็ดลับแก้ไข https://www.rajavithi.go.th (ออนไลน์)

โรงพยาบาลเปาโล พหลโยธิน. อยากนอน แต่นอนไม่หลับ ใช่อาการป่วยทางจิตหรือไม่? https://www.paolohospital.com/th-TH/phahol/Article (ออนไลน์)


Aresource from the Division of Sleep Medicine at Harvard Medical School. ExternalFactors that Influence Sleep. https://healthysleep.med.harvard.edu/healthy/science/how/external-factors (ออนไลน์)


JOHNSHOPKINS MEDICINE. Why Can't I Sleep? 6 Surprising Factors. https://www.hopkinsmedicine.org/health/wellness-and-prevention/why-cant-i-sleep-6-surprising-factors (ออนไลน์)

เครื่องนอนโรงแรม ผ้าปูที่นอน ราคาถูก จากโรงงาน / สนใจสอบถามเพิ่มเติม
Line@ : @zem5979j
Website : https://www.pechdee.com/
Tel : 0865769789

บทความอื่น ๆ ที่น่าสนใจ

เพ็ชรดีโภคภัณฑ์ โรงงานผลิตชุดเครื่องนอนโรงแรม หมอน ผ้าปูเตียง ปลอกผ้านวม

วันนี้เราพร้อมรองรับ การผลิต ผ้าปูที่นอน ราคาถูก จากโรงงานและการจัดจำหน่ายสินค้าหลากหลายชนิดสำหรับครัวเรือน สปา และโรงแรมโดยมีความมุ่งหมายที่จะส่งมอบสินค้าคุณภาพสูง ราคาเป็นธรรม อย่างรวดเร็วทันความต้องการให้แก่ลูกค้าผู้มีอุปการคุณ ให้สมกับที่ลูกค้าทุกท่านไว้วางใจให้แก่เราต่อไป

Copyright © 2024 Pechdee Commodities Co., Ltd.